Ngày 25/12, Cơ quan Quản lý Xuất bản và Báo chí Trung Quốc công bố danh sách 105 game mới được cấp phép, đánh dấu số lượng trò chơi được phát hành trong một tháng đạt mức kỷ lục tại nước này.
Theo Tân Hoa Xã, Trung Quốc đang “thúc đẩy ngành trò chơi trực tuyến phát triển với chất lượng cao”, đồng thời cho biết ngành đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng như doanh thu năm vượt 300 tỷ CNY, số người chơi đạt mức cao nhất lịch sử là 668 triệu.
Insider đánh giá đây là một trong những động thái của nước này nhằm xoa dịu khủng hoảng đang xảy ra với ngành game sau khi dự thảo luật liên quan đến trò chơi trực tuyến được công khai lấy ý kiến hôm 22/12.
Theo dự thảo, phần lớn chiêu trò thu hút người chơi của nhà phát hành game đều bị hạn chế. Tất cả game trực tuyến phải đặt giới hạn về số tiền người dùng được nạp vào tài khoản. Nhà phát hành phải bật cảnh báo để nhắc nhở người chơi về những khoản “chi tiêu không hợp lý”. Những ưu đãi làm nhiệm vụ hàng ngày để nhận thưởng cũng bị cấm. Ngay cả phần thưởng khi nạp tiền lần đầu hoặc nạp tiền liên tiếp cũng không được phép. Việc “thổi phồng” giá trị các vật phẩm, đẩy giá mặt hàng trong game lên cao có thể bị xem là phạm pháp.
Dự thảo sẽ lấy ý kiến đến tháng 1 năm sau. Nhưng ngay khi được công bố, nó đã giáng đòn mạnh vào ngành game nước này. Tencent, công ty game hàng đầu Trung Quốc đã giảm 16% giá trị vốn hóa. Cổ phiếu NetEase giảm kỷ lục hơn 28%, trong khi Bilibili – một mạng xã hội cho game thủ cũng giảm 14%. Theo Bloomberg, chỉ riêng ba công ty này đã mất 80 tỷ USD giá trị sau dự thảo nói trên. Các nhà đầu tư được cho là lo ngại kịch bản tương tự năm 2021 có thể tái diễn, khi Trung Quốc siết một số công ty về công nghệ và tài chính như Ant và Alibaba.
Ngoài việc công bố cấp phép số lượng game kỷ lục, ngay sau khi giá trị của các công ty sụt giảm mạnh, Cơ quan Quản lý Xuất bản và Báo chí Trung Quốc cũng ra thông báo xoa dịu, khẳng định “sẽ nghiên cứu kỹ lưỡng những quan ngại và ý kiến của các bên”, để sửa đổi và cải tiến.
Thời gian qua, Trung Quốc đã có nhiều biện pháp siết chặt quy định với trò chơi điện tử. Tháng 7/2021, cơ quan quản lý đặt giới hạn nghiêm ngặt với người chơi dưới 18 tuổi. Việc phê duyệt giấy phép cho game mới bị đóng băng trong 8 tháng khi đó do lo ngại hội chứng nghiện game trong giới trẻ. Đến năm 2022, các cơ quan quản lý tiếp tục đưa ra các hạn chế khác khiến 2022 trở thành năm khó khăn nhất trong lịch sử ngành game Trung Quốc, khi doanh thu lần đầu tiên giảm, trước khi tăng trở lại vào 2023.
Lưu Quý