Thông tin nêu tại Hội thảo “Vietnam GameMaker Conference 2023” diễn ra trong khuôn khổ Triển lãm quốc tế đổi mới sáng tạo Việt Nam sáng 31/10. Chương trình có sự tham gia của nhiều doanh nghiệp đầu ngành cùng các quỹ đầu tư quốc tế, nhà phát triển game, cùng bàn về cơ hội phát triển cho ngành game trong nước.
Tại sự kiện, ông Vũ Quốc Huy – Giám đốc Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) cho biết, Chiến lược phát triển kinh tế – xã hội của Việt Nam giai đoạn 2021-2030 xác định phát triển nhanh và bền vững dựa trên cơ sở khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo. Trong đó, chuyển đổi số và game là một trong 8 lĩnh vực trọng tâm sẽ giúp Việt Nam có những bước phát triển đột phá, góp phần vào mô hình đổi mới sáng tạo.
Tại hội thảo, các chuyên gia trích dẫn số liệu từ Newzoo cho thấy năm 2022 thế giới có gần 3,2 tỷ người chơi game, doanh thu ngành đạt 182,9 tỷ USD. Con số này cao gấp gần 7 lần ngành công nghiệp âm nhạc toàn cầu (26,2 tỷ USD) và gấp đôi điện ảnh (77 tỷ USD). Tính đến hết năm nay, doanh thu game ước đạt 187,7 tỷ USD; trong đó game di động chiếm 50% với 92,6 tỷ USD.
Ở một số thị trường cụ thể, như Hàn Quốc doanh thu ngành game cũng đạt 7,4 tỷ USD năm 2022, gấp 6 lần ngành điện ảnh và tới 46 lần ngành công nghiệp âm nhạc dù làn sóng K-pop phát triển mạnh. Hay khu vực MENA-3 (bao gồm Saudi Arabia, UAE và Ai Cập), game được kỳ vọng có thể tạo ra nguồn lợi nhuận đủ sức thay thế dầu mỏ trong tương lai.
Newzoo đánh giá Châu Á – Thái Bình Dương hiện là khu vực trọng tâm phát triển ngành game với 85,8 tỷ USD doanh thu và gần 1,8 tỷ người chơi game. Trong đó, Đông Nam Á với lợi thế dân số trẻ, năng động, thích ứng công nghệ cao, chi phí nhân lực hợp lý, hạ tầng Internet ổn định. Khu vực này đang có tốc độ tăng trưởng ngành game di động đứng top 2 thế giới, dự báo đạt 7,4% giai đoạn 2022-2025, so với mức trung bình toàn cầu là 3%. Riêng tại Việt Nam, doanh thu ngành game 2022 đã vượt mốc 500 triệu USD, với hơn 28.000 nhân sự đang làm việc.
Trong phần chia sẻ tại hội thảo, ông Lã Xuân Thắng – Giám đốc Phát hành Trò chơi trực tuyến tại VNG bàn về chuỗi giá trị kinh tế của ngành game. Ông nói ngành công nghiệp này gồm ba cấu phần chính: nhà phát triển, nắm giữ bản quyền (IP); nền tảng phân phối và doanh nghiệp phát hành. Cả ba thành tố này bổ sung, hỗ trợ nhau cùng phát triển trong hệ sinh thái hoàn chỉnh.
Ông gợi ý, các doanh nghiệp Việt nên tập trung vào nhóm một – phát triển sản phẩm, tiến đến xây dựng các IP riêng và nhóm ba – phát hành từng bước từ Việt Nam, Đông Nam Á rồi đến toàn cầu, dựa trên năng lực sáng tạo, bản địa hóa sâu sắc.
“Nhóm hai tương đối khó khăn vì nó là cuộc chơi của những công nghệ nền tảng và tài chính toàn cầu”, ông lý giải.
Theo ông Huy, dù có một số doanh nghiệp phát triển nhanh nhưng toàn ngành vẫn còn nhiều hạn chế. Việt Nam chưa hình thành hệ sinh thái game thực sự, các công ty chưa tận dụng lợi thế hợp tác cùng nhau, kỹ sư công nghệ giỏi làm game còn thiếu kinh nghiệm, chưa tiếp cận đông đảo người dùng. Nếu đánh giá chất lượng sản phẩm trên nhiều tiêu chí, chúng ta còn khoảng cách xa so với nhóm hàng đầu thế giới.
Đồng tình, ông Lã Xuân Thắng nêu quan điểm, nên có thêm chính sách hỗ trợ ngành game. Ví dụ Việt Nam chưa có mã ngành đào tạo bậc đại học cho lĩnh vực này, hầu hết học viên chỉ có thể tham gia khóa ngắn hạn. Nguồn nhân lực ngành game hiện nay thường từ các ngành gần như công nghệ thông tin, thiết kế đồ họa…
Từ đó, các chuyên gia nhấn mạnh để ngành game Việt cần xây dựng đội ngũ nhân lực chất lượng quốc tế và hệ sinh thái đa dạng, hỗ trợ lẫn nhau. Chiến lược này sẽ góp phần tăng giá trị và sức cạnh tranh cho ngành, đóng góp vào mô hình đổi mới sáng tạo, tạo ra nhiều việc làm có giá trị kinh tế lớn.
Minh Huy